กทม. เตรียมขยายระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจร ATC ทั่วกรุง
หลังผลลัพธ์น่าพอใจความยาวแถวคอยลดลง 15 – 30 %


วันนี้ (26 พฤศจิกายน 2567) นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการสัมมนาแผนแม่บทการขยายระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจรเป็นพื้นที่ (Area Traffic Control : ATC) ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง กรุงเทพมหานคร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งประเทศญี่ปุ่น หรือ JICA เพื่อส่งเสริมการบริหารจัดการจราจรด้วยเทคโนโลยี เพื่อปรับปรุงสภาพการจราจรในกรุงเทพมหานครให้มีความคล่องตัวยิ่งขึ้น

โดยโครงการแก้ไขปัญหาการจราจรด้วยการติดตั้งระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจรเป็นพื้นที่ในพื้นที่กรุงเทพฯ หรือ Bangkok Area Traffic Control Project (BATCP) นี้ ได้ดำเนินการพื้นที่นำร่องบนถนนหลัก 4 สาย ได้แก่ ถนนพระราม 6 ถนนราชวิถี ถนนพหลโยธิน และถนนประดิพัทธ์ ประกอบด้วย สัญญาณไฟจราจรทางแยก 13 แห่ง และสัญญาณไฟทางข้ามอีก 4 แห่ง โดยมีศูนย์ควบคุมกลางตั้งอยู่ที่สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร ระบบ ATC ที่นำมาติดตั้งในพื้นที่นำร่องนี้ จะใช้เซนเซอร์เก็บข้อมูลสภาพจราจรในพื้นที่ผ่านเครื่องตรวจจับยานพาหนะแบบ Ultrasonic และกล้อง CCTV ที่ตรวจจับสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ ใช้อัลกอริทึมขั้นสูงที่เรียกว่า "MODERATO" วิเคราะห์ข้อมูลการจราจรและคำนวณเวลาสัญญาณไฟที่เหมาะสมที่สุด และปรับเวลาสัญญาณไฟให้เหมาะกับสภาพการจราจรในพื้นที่แบบเรียลไทม์ ซึ่งหลังจากได้เปิดใช้งานในพื้นที่นำร่องมาเป็นเวลา 1 ปี แสดงให้เห็นว่าความยาวแถวคอยบริเวณทางแยกลดลง 15 - 30%

ซึ่งกรุงเทพมหานคร มีแผนแม่บทในการขยายระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจรเป็นพื้นที่ (ATC) ให้ครอบคลุมทั่วทั้งเมืองในอนาคต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการจราจร และเพื่อปรับปรุงสภาพการจราจรในกรุงเทพมหานครให้มีความคล่องตัวยิ่งขึ้น โดยในวันนี้ นายสิทธิพร สมคิดสรรพ์ ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง พล.ต.ต.ธวัช วงศ์สง่า รองผู้บัญชาการ กองบัญชาการดำรวจนครบาล นายฮารุกะ โอซาวะ เลขานุการโท ฝ่ายโครงสร้างพื้นฐาน สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย นายคาซูยะ ซูซูกิ หัวหน้าผู้แทน JICA ประจำประเทศไทย ผู้เข้าร่วมสัมมนาและผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีเปิดงาน ณ ห้องสยามฮอลล์ ชั้น 6 โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท

#เดินทางดี #ปลอดภัยดี